Vay vốn kinh doanh...ngân hàng nhà nước đã siết chặt ? Thông tư 39 cũng quy định việc vay vốn ngân hàng

Những quy định về vay vốn mấy ngày qua đã gây không ít khó khăn khi vay vốn của các hộ kinh doanh.
Trích báo vietstock
Cụ thể, quy định về chủ thể tham gia quan hệ dân sự (bao gồm cả hợp đồng vay vốn) chỉ bao gồm cá nhân, pháp nhân đã được quy định tại bộ luật Dân sự 2015 (đã có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2017).
Thông tư 39/2016/TT-NHNN hướng dẫn cụ thể, chi tiết lại bộ luật này. Việc TCTD tiếp tục ký hợp đồng cho vay với hộ kinh doanh và các tổ chức khác không có tư cách pháp nhân sẽ tiềm ẩn rủi ro cho TCTD cho vay, vì có thể bị tuyên vô hiệu hợp đồng do bên vay không đủ tư cách chủ thể.
Liên quan đến số phận hơn 5 triệu hộ kinh doanh không được vay vốn với tư cách là hộ trên giấy tờ mà chỉ được vay vốn với tư cách cá nhân (chủ hộ), theo ông Sơn, đó là quy định tại bộ luật Dân sự 2015, nêu rõ từ 1.1.2017, hộ kinh doanh không còn là chủ thể ký kết tất cả các loại hợp đồng (không chỉ riêng đối với hợp đồng tín dụng ngân hàng). Thông tư 39 cũng quy định việc vay vốn ngân hàng sẽ phải thực hiện theo tư cách cá nhân.
Trách nhiệm hoàn trả vốn vay là của cá nhân, không ràng buộc trách nhiệm của hộ kinh doanh. Lãi suất cho vay do TCTD quyết định tùy thuộc vào mục đích vay vốn (kinh doanh hay tiêu dùng), thời hạn vay, mức độ rủi ro, tính khả thi của phương án vay vốn, chi phí đầu vào của từng TCTD; thông thường không phụ thuộc vào tư cách vay vốn là hộ kinh doanh hay cá nhân.
Trong khi đó, nếu bạn vay kinh doanh tín châp tại một số ngân hàng sẽ bị mức lãi rất cao. Chính vì vậy VPbank đã thay đổi cơ chế chính sách để hỗ trợ hộ kinh doanh để vay từ 100 đến 200 triệu đồng mà không phải thế chấp tài sản chỉ với thủ tục đơn giản, đâu nhất thiết phải vay bằng hộ kinh doanh, hay công ty mới vay được vốn
. LH 0908274900 để nhận tư vấn phù hợp sản phẩm.
Trích Báo Đấu Thầu
Trích Báo 24h
Trích Báo thanhnien
Trích báo tuổi trẻ

Nhận xét